UBND QUẬN LÊ CHÂN
TRƯỜNG MGKIM ĐỒNG II
Số: /KH-MGKĐII
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập-Tự do-Hạnh phúc
Quận Lê Chân, ngày tháng 9 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC “MẦM NON XANH - AN TOÀN - THÂN THIỆN NĂM HỌC 2022 - 2023
Thực hiện Nghị định số 80/2017/NĐ - CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường;
Chỉ thị số 993/CT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục;
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023;Trường Mẫu giáo Kim Đồng II xây dựng kế hoạch trường học “Mầm non Xanh - An toàn - Thân thiện” năm học 2022- 2023, gồm những nội dung như sau:
I. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Giáo dục CBGVNV và học sinh
- Nâng cao về nhận thức và tạo được sự chuyển biến cơ bản trong mỗi học sinh về ý nghĩa của công tác giáo dục môi trường trong nhà trường. Từ đó các cháu thấy được và phát huy những mặt tốt, cùng khắc phục những mặt tồn tại của môi trường lớp học, trường học nói riêng và trong cộng đồng nói chung.
- Thực hiện phong trào “Xanh hóa nhà trường” đạt mục tiêu trường học: “Ngôi nhà Xanh-An toàn-Thân thiện” cải thiện môi trường, góp phần vào việc thực hiện phong trào “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trường học”.
- Có kỹ năng quan sát, cảm nhận về môi trường, có nhu cầu cải thiện môi trường lớp học và trường học.
- Giữ gìn và bảo vệ môi trường, tích cực tham gia những hoạt động bảo vệ và chăm sóc môi trường trường học.
- Yêu quí, gìn giữ trường học “Xanh- Sạch- Đẹp- An toàn” và thể hiện thái độ ứng xử thân thiện với môi trường.
2. Tiếp tục tạo được sự chuyển biến về môi trường “Mầm non Xanh- An toàn- Thân thiện” trong nhà trường
- Tạo được những thay đổi quan trọng trong nhà trường về môi trường và tích cực làm cho nhà trường ngày càng “Xanh -Sạch- Đẹp -An toàn và môi trường sư phạm thân thiện tích cực” hơn.
3. Phát huy vai trò giáo dục của nhà trường
- Nhà trường phải là trung tâm “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn và môi trường sư phạm thân thiện tích cực” của địa phương.
4. Huy động mọi lực lượng tham gia vào quá trình xanh hóa nhà trường
- Nhà Trường: Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh.
- Các tổ chức: Công đoàn, tổ chuyên môn trên cơ sở kế hoạch của nhà trường về hoạt động “Xanh hóa nhà trường” xây dựng kế hoạch chi tiết về hoạt động “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn ” và triển khai thực hiện cho tổ chức do bản thân phụ trách.
- Gia đình: Ban đại diện Hội CMHS, cha mẹ Học sinh toàn trường có sự phối hợp tích cực, thường xuyên trong hoạt động “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn ”.
II. CÁC TIÊU CHUẨN VÀ TIÊU CHÍ XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC
“XANH - SẠCH - ĐẸP - AN TOÀN”
1. Tiêu chuẩn 1: “Xanh”
- Tiêu chí 1: Quy hoạch tổng thể của nhà trường trong đó có chi tiết việc trồng cây xanh, thảm cỏ, quy hoạch sân chơi, bãi tập trong khuôn viên nhà trường; cây xanh, thảm cỏ và đảm bảo an toàn cho học sinh.
- Tiêu chí 2: Có cổng trường, biển tên trường và hàng rào bao quanh; nếu hàng rào bao quanh chưa được xây dựng kiên cố cần được trồng cây xanh che phủ tạo mỹ quan cho trường học.
- Tiêu chí 3: Xây dựng vườn trường trong khuôn viên phục vụ cho việc dạy học và các hoạt động giáo dục khác. Không trồng các loại cây có gai, có độc.
- Tiêu chí 4: Hệ thống cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa, cây cảnh được chăm sóc thường xuyên, phân công trách nhiệm cho các lớp thực hiện tạo phong trào thi đua trong nhà trường về việc chăm sóc và xây dựng cảnh quan môi trường.
- Tiêu chuẩn 2: “Sạch”
- Tiêu chí 1: Toàn bộ khuôn viên của nhà trường, các công trình phục vụ dạy học, làm việc, bếp ăn, phòng sinh hoạt của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh đảm bảo vệ sinh, bố trí gọn gàng, khoa học.
- Tiêu chí 2: Có thùng đựng rác, thùng có nắp đậy, được đặt ở các vị trí hợp lý đảm bảo mỹ quan. Rác thải được phân loại (Rác hữu cơ và rác vô cơ) và được xử lý hàng ngày. Có hợp đồng với các cơ sở đủ điều kiện thu gom, xử lý chất thải, rác thải sinh hoạt hoặc tự thu gom, xử lý chất thải, rác thải theo quy định.
- Tiêu chí 3: Hệ thống cống rãnh thoát nước mưa, nước thải sinh hoạt, hố ga đảm bảo an toàn; không để nước ứ đọng quanh trường lớp; có hệ thống thoát nước riêng cho khu vệ sinh.
- Tiêu chí 4: Đảm bảo nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt, có hệ thống nước uống đảm bảo vệ sinh cho cán bộ, giáo viên và học sinh.
- Tiêu chí 5: Có nhà vệ sinh cho cán bộ, giáo viên và học sinh theo quy định. Nhà vệ sinh được vệ sinh thường xuyên, không có nước đọng tại nhà vệ sinh. Có bồn rửa tay với nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác.
- Tiêu chuẩn 3: “Đẹp”
- Tiêu chí 1: Tổng thể khuôn viên nhà trường quy hoạch hợp lý, khoa học đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động giáo dục và kế hoạch phát triển dài hạn. Phòng học và các phòng chức năng khác được sắp xếp, bố trí gọn gàng, trang trí đảm bảo thẩm mỹ, phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi, đảm bảo tính giáo dục. Hệ thống phòng làm việc được trang bị các thiết bị tối thiểu phục vụ công tác hành chính trong nhà trường.
- Tiêu chí 2: Trang trí các phòng: Phòng chức năng, phòng học hợp lý, bảng biểu khoa học và phù hợp với thực tế nhà trường.
- Tiêu chuẩn 4: “An toàn”
- Tiêu chí 1: Thực hiện đầy đủ các nội dung xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích tại Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy định về “Xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non.
- Tiêu chí 2: Các thiết bị bên trong lớp, thiết bị bố trí dọc hành lang được thiết kế, sắp xếp gọn gàng, vững chắc. Các thiết bị điện, thiết bị phòng cháy chữa cháy được bố trí, lắp đặt ở vị trí phù hợp, an toàn; đồ dùng dạy học được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, thuận tiện cho giáo viên và học sinh sử dụng, có các bảng biểu hướng dẫn sử dụng. Thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá trong trường học.
- Tiêu chí 3: Hệ thống điện chiếu sáng, quạt máy trong các phòng học, khối phòng hỗ trợ học tập, khối phòng hành chính đảm bảo các quy định tại Điều 4, chương II của Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về công tác y tế trường học.
- Tiêu chí 4: Tổ chức giáo dục kỹ năng sống thông qua các tiết hoạt động giáo dục trên lớp và các buổi hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, lồng ghép các nội dung tự bảo vệ, phòng tránh tai nạn thương tích, thực hiện tốt các quy định về an toàn giao thông, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục cho học sinh tham gia giữ gìn vệ sinh trường, lớp và thực hiện các hành vi văn minh nơi công cộng và đảm bảo an toàn cho mọi người.
- Tiêu chí 5: Thực hiện tốt công tác y tế trường học, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh; tổ chức truyền thông giáo dục về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, nguồn nước, phòng chống dịch bệnh, bạo lực học đường, tai nạn thương tích, vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Tiêu chí 6: Học sinh được đối xử thân thiện, công bằng, không bị phân biệt đối xử, bị bạo hành về tinh thần, thân thể. Không để xảy ra tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội khác trong trường học.
- Tiêu chuẩn 5: “ Môi trường sư phạm thân thiện tích cực”
- Tiêu chí 1: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, lao động chăm sóc khuôn viên, vệ sinh môi trường.
- Tiêu chí 2: Nền nếp học tập, sinh hoạt học sinh tốt. Hành vi ngôn ngữ ứng xử, trang phục của CBGVNV và HS đúng điều lệ.
- Tiêu chí 3: Có nội quy quy chế làm việc của CBGVNV, nội quy học sinh, thực hiện tốt nội dung kiểm tra và công khai trường học.
III. NỘI DUNG CÔNG VIỆC VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
Trường Mẫu giáo Kim Đồng II xây dựng kế hoạch hoạt động trường “Mầm non xanh-An toàn-thân thiện" và môi trường sư phạm thân thiện tích cực tập trung vào các công việc sau:
1. Trồng cây
- Có kế hoạch trồng cây hàng năm, thiết thực thực hiện Tết trồng cây phát động vào đầu xuân sau tết Nguyên đán, chọn cây cảnh trồng xung quanh khuôn viên trường.
- Phân công cho các lớp tiếp tục chăm sóc cây bóng mát hiện có, cây trồng mới, trồng và chăm sóc tất cả các bồn hoa trong toàn bộ khuôn viên trường một cách cụ thể.
- Mỗi tháng nhà trường có kế hoạch 2 lần cắt tỉa nhằm tạo mỹ quan.
- Phát động CBGVNV hỗ trợ cây hoặc kinh phí mua cây, lao công trồng và chăm sóc cây, bồn hoa góp phần xanh hóa nhà trường.
- Xây dựng cảnh quan
Quy hoạch khu sân chơi, bãi tập, hệ thống bồn hoa, vườn cây của em, khu vực vệ sinh, hệ thống đường đi lối lại trong khuôn viên trường, đảm bảo khoa học, tiện ích, đáp ứng tiêu chí Xanh- Sạch- Đẹp- An toàn, cụ thể:
- Gồm các khu vực có bố trí hệ thống bồn hoa, cây cảnh, nhà trường phân công cho các lớp chăm sóc bồn hoa, trồng các bồn hoa bằng cây hoa , thường xuyên chăm bón, cắt tỉa tạo hình thức đẹp.
- Quản lý và xử lý tốt rác thải
- Tổ chức tốt hoạt động với chủ đề “Quản lý và xử lý tốt rác thải” nhằm hướng dẫn thực hành các hoạt động xử lý rác trong nhà trường như: Bỏ rác đúng nơi qui định, nhặt rác trên sân trường.
- Thông qua hoạt động thực hành, từng giáo viên phụ trách lớp giáo dục học sinh giữ gìn Sạch- Đẹp và qua đó tăng cường giáo dục học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp để góp phần tốt việc giữ gìn và bảo vệ môi trường ngày càng trong lành.
- Trang bị đủ thùng đựng rác đặt tại mỗi lớp học, phía cầu thang và ngoài sân.
4. Khu vệ sinh
- Thực hiện tốt việc quét dọn thường xuyên lần trong ngày, đảm bảo công trình vệ sinh sạch sẽ, khô ráo, thực hiện vệ sinh theo đúng quy định một cách tự giác, duy trì tốt công tác vệ sinh, giữ môi trường luôn thơm, sạch, thoáng, mát.
- Mua sắm đầy đủ các trang thiết bị trong nhà vệ sinh: Thuốc tẩy, xà bông diệt khuẩn, chổi quét, giấy vệ sinh, thùng rác…
- Có biển bảng chỉ dẫn công trình vệ sinh dành cho Nam, Nữ.
5. Tiết kiệm điện nước - vệ sinh an toàn thực phẩm
Nước: Có nước tinh khiết đầy đủ cho CBGVHS uống và hệ thống nước máy cho CBGVHS sử dụng, tưới cây, vệ sinh,…
Điện: Việc quản lý sử dụng điện đảm bảo nguyên tắc an toàn- tiết kiệm- thẩm mỹ:
- Tu sửa hệ thống đường dây điện và các thiết bị sử dụng điện đảm bảo an toàn, hệ thống chiếu sáng có cường độ vừa đủ đảm bảo vệ sinh mắt học đường trên cơ sở sử dụng hệ thống bóng điện tiết kiệm điện năng, hệ thống quạt vừa đủ, có quy định cụ thể về sử dụng an toàn điện, bật các thiết bị điện khi cần thiết, tắt khi không sử dụng.
- Giao cho bảo vệ chịu trách nhiệm theo dõi việc bật, tắt điện ở các hành lang.
Đảm bảo vệ sinh - An toàn thực phẩm
- Qua giờ đón trẻ, trả trẻ giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền đến cha mẹ trẻ việc giáo dục học sinh kỹ năng về an toàn thực phẩm như: Không mua cho trẻ quà bánh hàng rong, nhất là các thức ăn, nước uống không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác; nên ăn những quà bánh có đăng ký nơi sản xuất và hạn sử dụng.
- Không mang quà vặt đến lớp.
- Xanh hóa lớp, phòng học
- Trang trí lớp luôn sạch đẹp, được trồng cây xanh trong lớp học, nhà vệ sinh, hành lang được chăm sóc hàng ngày đảm bảo tính thẩm mỹ cao.
- Trồng, chăm sóc bồn hoa, cây bóng mát, cây cảnh được giao đảm bảo sống, cắt tỉa đẹp, có biển tên của các cây, hoa.
- Mỗi phòng học được trang hoàng các Bảng tin được cập nhật đầy đủ thông tin, các góc trong lớp trang trí hợp lí.
- Mỗi phòng học được quét dọn và giữ sạch sẽ từ đầu đến cuối buổi, đổ rác đúng nơi quy định để tiêu hủy.
- Khu hành lang trước lớp thường xuyên được sạch sẽ.
- CSVC của phòng học được bảo vệ an toàn, an toàn về điện và sử dụng tiết kiệm điện, không hư hỏng, sắp xếp gọn gàng, không viết, vẽ bậy lên bàn ghế, tường, lớp được trang trí đẹp.
- Thực hiện các hoạt động vì môi trường
- Tiếp tục giáo dục học sinh hưởng ứng thực hiện các chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn được các ngành chức năng phát động trong năm học. Giáo dục tính tự giác trong việc giữ vệ sinh môi trường (Tự giác nhặt, bỏ rác đúng chỗ thu gom rác và dọn vệ sinh phòng học trước và sau giờ học, buổi học, đi vệ sinh đúng chỗ, chấp hành việc giữ gìn khu vệ sinh chung…).
- Động viên, khuyến khích các lực lượng trong và ngoài nhà trường cùng tham gia chăm sóc và cải tạo môi trường.
8. Phát huy ảnh hưởng tích cực của nhà trường với cộng đồng
Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong công tác xã hội hóa đã củng cố và nâng cao lòng tin trong phụ huynh, từ đó nhà trường tiếp tục vận động xây dựng trường Ngôi nhà xanh- an toàn - thân thiện theo kế hoạch của nhà trường nhằm ngày càng hoàn thiện các điều kiện phục vụ việc giáo dục toàn diện cho học sinh.
Ban chỉ đạo tổ chức kiểm tra, đánh giá về việc thực hiện giữ gìn trường, lớp sạch đẹp, trồng và chăm sóc cây xanh của từng khối, lớp và các bộ phận trong trường học để động viên khen thưởng kịp thời.
Thực hiện việc sơ kết, tổng kết đúng thời gian quy định, khen thưởng những tập thể, cá nhân có những thành tích tốt và phê bình, góp ý những tập thể, cá nhân chưa thực hiện tốt phong trào Trường học “Mầm non Xanh- An toàn -thân thiện" đã được phát động trong toàn trường./.
Nơi nhận: TM. NHÀ TRƯỜNG
- BGH, GVNV (thực hiện);
- Lưu: VT.